Môi giới tư vấn lấy cọc luôn trong ngày.
Còn người mua thì xuống tiền khi còn chưa hiểu rõ pháp lý, tiềm năng tăng giá, hoặc thậm chí…chưa tìm hiểu xung quanh có gì.
Với chung cư thì chắc đỡ hơn tí nhưng lúc tốt thì cũng FOMO thôi rồi, mà cái này chẳng đi đâu xa, cứ nhìn năm..ngoái thì biết.
2 tuần vừa rồi 5 người vào hỏi mình về vụ mua BĐS. Tiêu chí và tầm tiền rõ ràng, và chưa có ai hạ tiền cả.
Cũng có thể là câu chuyện lo lắng về thị trường, nhưng mình nghĩ ở 1 góc độ tích cực hơn thì người dùng đang ngày càng được educated hơn trong quá trình tìm mua BĐS.
Họ không còn “đi xem” như trước, mà đi rà soát.
1. Mục tiêu
Qua rồi thời rao ‘anh chị mua để ở hay để đầu tư’ là người mua tin rồi. Sau cú sập 2022, người mua đã biết sợ. Mua mà tiêu chí, mục đích không rõ ràng, không biết cầm bao lâu, dùng đòn bẩy thế nào…thì có là thị trường hồi cũng phải cắt lỗ.
2. Thanh khoản
Yes! Cái này là cái mình bất ngờ nhất khi gần đây kể cả khi đi dạy, hỏi mọi người quan trọng nhất khi mua là gì, thì có người nói được ý này. Không còn tâm lý ‘mua là để đó’ nữa. Mua căn chung cư từ vị trí, tầng, hướng, loại căn…đều ảnh hưởng tới thanh khoản hết.
3. Lịch sử giá
Mở batdongsan.com.vn, lướt vài cú là biết khu này khoảng giá trước rao bao nhiêu, tăng giảm thế nào. Có người còn cẩn thận check giá khu vực bằng bên thẩm định độc lập. Môi giới không làm chuyên khu đấy khai giá sai là bị check var lại ngay …
4. Pháp lý
Không còn sự yên tâm với các câu kiểu “anh chị yên tâm sổ sắp có”. Có sổ…nói chuyện tiếp. Một số người còn tự tra cứu quy hoạch để biết dính mà tránh. Không có sổ thì cũng tự biết giai đoạn nào là safe để vào.
Thông tin ngày càng nhiều hơn, tức là người dùng càng được educated hơn, và thông minh hơn. Các luận điểm dùng được trong các bài post 3-4 năm trước, có thể sắp tới sẽ không còn dùng được nữa vì nghe quá…giống nhau, chả đem thêm giá trị với người tìm BĐS. Chưa kể với nhiều luận điểm còn sai nghiêm trọng.
Với môi giới BĐS, giai đoạn chuyển giao là lúc phải tự thay đổi. Không chỉ nâng cấp kỹ năng bán hàng bình thường, mà còn phải chọn loại hình và khu vực tốt để tránh việc cố gắng nhưng bán không nổi 1 sản phẩm kém chất lượng cho người dùng ngày càng cẩn trọng hơn.