Khoảng trống về du lịch cao cấp tại “cửa ngõ biển của TP.HCM”
Khi những con tàu buồm hiện đại từ châu Âu tìm được bến neo đậu tại Vũng Tàu - vùng bán đảo nhô ra biển Đông từ hơn 150 năm trước, các thương nhân Pháp đã vô cùng phấn khích đặt tên cho nơi này là “Cap Saint-Jacques” - Mũi Thánh Giacôbê.
Vẻ đẹp của "Cap Saint-Jacques" Vũng Tàu.
Trong thời kỳ cực thịnh của trào lưu du nhập văn hoá phương Tây, Vũng Tàu khoác lên mình dáng vẻ cuốn hút của điểm nghỉ dưỡng thượng lưu của giới thực dân Pháp. Trên những sườn núi hướng về biển Đông, những biệt thự kiểu Pháp như Bạch Dinh - biệt thự nghỉ hè của Toàn quyền Đông Dương toạ lạc ở địa thế tựa sơn hướng thuỷ đắc địa. Những toà nhà công vụ, các khách sạn hạng sang dọc bờ biển… cộng hưởng hoàn hảo tạo nên một Vũng Tàu lãng mạn, đầy sức hút giữa phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ.
Sau nhiều thập kỷ Phát triển, Vũng Tàu trong nhiều năm giữ vững vị thế là địa phương đón khách du lịch lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ. Chỉ trong năm 2024, “Cap Saint-Jacques” đã đón 16,12 triệu lượt khách, đạt mức tăng trưởng vượt bậc so với thời điểm đỉnh cao của du lịch trước đại dịch covid.
Thế nhưng, vẫn phải nhìn nhận đúng thực tế, hiện nay Vũng Tàu vẫn thiếu vắng những tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp, các siêu tổ hợp giải trí quy mô với trải nghiệm đa dạng. Những điểm khuyết trong hạ tầng khiến Vũng Tàu mãi gắn với định danh là “điểm tắm biển cuối tuần” của du khách TP.HCM và khu vực lân cận.
Toàn cảnh “thành phố trắng” Blanca City kề bên biển Bãi Sau, Vũng Tàu.
So với các điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng hiện đã phủ khắp những tên tuổi resort 5 sao đẳng cấp quốc tế, thành phố biển với lợi thế chỉ cách TP.HCM chưa đầy 2 giờ di chuyển lại chưa hội đủ hạ tầng du lịch tương xứng để tạo động lực bứt phá những tiềm năng đầy nội lực, đưa Vũng Tàu bay cao và xa hơn.
“Thành phố trắng” tái định nghĩa cách làm du lịch Vũng Tàu
Tháng 6/2025, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức ra mắt mô hình “All-in-One” – không gian sống thượng lưu “tất cả trong một” đáp ứng mọi nhu cầu từ an cư, nghỉ dưỡng đến giải trí… với điểm nhấn công viên nước Sun World đa năng rộng 15ha tại thành phố trắng bên đại dương Blanca City. Với tên gọi mang ý nghĩa “thành phố trắng”, khu đô thị biển kiểu mẫu đầu tiên tại “Cap Saint-Jacques” được kỳ vọng sẽ “giải được bài toán khó” để du lịch Vũng Tàu phát triển bền vững, vươn tầm đẳng cấp khu vực.
Với dự án Blanca City, Sun Group không đơn thuần xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng mà đang tái định nghĩa cách làm du lịch tại Vũng Tàu. Bám sát triết lý “làm đẹp những vùng đất”, Sun Group không chỉ xây những công trình mà còn hướng đến mục tiêu xây dựng ngành du lịch di sản thăng hoa và hài hoà để khai phá sức mạnh của ngành công nghiệp giải trí, tạo sức hút cho điểm đến.
Các đô thị biển kiểu mẫu kỳ vọng giải “bài toán khó” để du lịch Vũng Tàu thoát khỏi định kiến “điểm tắm biển cuối tuần”.
Tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí Blanca City hội đủ 3 trụ cột: sống - nghỉ dưỡng - giải trí tại một điểm đến. Không chỉ cư dân, du khách đến Vũng Tàu sẽ được trải nghiệm hệ sinh thái tiện ích toàn diện với trung tâm thương mại mặt biển lớn nhất Việt Nam, chuỗi khách sạn cao cấp được vận hành bởi thương hiệu quốc tế, hệ thống trường học liên cấp, tổ hợp y tế chất lượng cao, đại lộ Hoa, công viên nước Sun World Vũng Tàu đa năng vận hành cả buổi tối,… Chuỗi sự kiện giải trí, ẩm thực, âm nhạc và những show trình diễn độc đáo cũng sẽ sớm xuất hiện, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu của du khách, đem đến lợi nhuận cho chủ sở hữu.
Tại đây, không chỉ có các biểu tượng tâm linh như tín ngưỡng tôn sùng cá Ông, những nét văn hoá của vùng Nam Bộ đều được đan kết hài hoà trong từng kiến trúc và hoạt động của “thành phố trắng”.
Du khách có thể “gặp lại” những chuyến hải trình hùng tráng, các vật liệu bản địa như gốm, vải dệt, mây tre, gỗ sơn mài... trong không gian kiến trúc của Blanca City. Hay toàn bộ công viên nước Sun World được lấy cảm hứng từ văn hóa Nam bộ với 4 phân khu chủ đề độc đáo: “cuộc sống sông nước miền Nam Bộ”, “Sự ảnh hưởng con đường tơ lụa trên biển”, “Vết tích vùng đất Óc eo - Phù nam”, “Rừng nhiệt đới Nam bộ”.
Công viên nước Sun World Vũng Tàu tăng sức hấp dẫn cho điểm đến.
Thực tế cho thấy, mô hình phát triển du lịch văn hoá không còn xa lạ trên thế giới. Du khách đã từng đặt chân đến Kyoto (Nhật Bản) đều thừa nhận họ đã rất thành công khi biến những ngôi chùa cổ, khu phố geisha truyền thống thành điểm đến hàng đầu thế giới. Đó là nơi du khách có thể “sống” trong văn hóa Nhật Bản qua lễ trà đạo, nghệ thuật ikebana, hay đơn giản là đi dạo, chiêm ngưỡng đời sống bản địa và thưởng thức hoàng hôn tuyệt đẹp trong khu phố Gion.
Ngay tại Việt Nam, Hội An đã trở thành điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Thành phố cổ 400 năm tuổi là di sản sống động với mỗi ngôi nhà cổ không chỉ trưng bày kiến trúc, văn hoá đời sống xa xưa… mà là không gian trải nghiệm thực thụ. Du khách ngồi bên bức tường vàng thưởng thức cao lầu, học làm đèn lồng hay tham gia lễ hội đình làng. Chính sự kết hợp khéo léo giữa bảo tồn và khai thác du lịch thực tế đã đưa Hội An lên bản đồ du lịch thế giới.
Vũng Tàu hướng tới trở thành tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hoá biển đẳng cấp hàng đầu khu vực.
Bước đi tiên phong của Sun Group tại Blanca City hứa hẹn sẽ đưa Vũng Tàu trở thành tâm điểm du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hoá biển đẳng cấp hàng đầu khu vực. Từ một “Cap Saint-Jacques” hào hùng trong lịch sử đến Blanca City phồn hoa của hiện tại, Vũng Tàu đang đứng trước vận hội để chuyển mình mạnh mẽ. Đó là khi thành phố du lịch biển có thể hài hoà giữa nhiệm vụ tôn vinh di sản trong không gian đương đại, tạo nên một bản sắc độc nhất vô nhị của miền biển nhiệt đới đang bứt phá từng ngày./.