Mai Ngọc

Mai Ngọc

Làm sao để thị trường nhà ở tiếp cận được người mua thực?

Cứ mỗi lần thị trường bất động sản “chững lại” hay “khó khăn”, câu nói quen thuộc lại vang lên: “Thị trường cần quay về với người mua ở thực.”

Làm sao để thị trường nhà ở tiếp cận được người mua thực? - 1

Nhưng sau nhiều năm, câu hỏi vẫn lơ lửng: Làm thế nào để thị trường thật sự tiếp cận được nhóm người này?

Người mua thực là ai?

Là những người có thu nhập trung bình, thấp đang vật lộn mưu sinh tại các đô thị lớn, tiền tiết kiệm thì ít trong khi giá nhà tăng phi mã, không ngừng nghỉ, khiến họ cố gắng cả đời vẫn không thể mua nổi những "giấc mơ an cư" giá vài tỷ đồng. Họ Có nhu cầu thật sự về nhà ở, chứ không phải đầu tư, lướt sóng.

Vì sao người mua thực khó tìm được nhà?

Thu nhập bình quân của người lao động đô thị tăng khoảng 6–10%/năm, trong khi giá nhà tăng 10–15%/năm. Vậy là cứ mỗi năm trôi qua, khoảng cách giữa “có nhà” và “chưa thể mua” lại giãn thêm một chút.

Nguyên do thứ hai, các dự án mới nghiêng hẳn về phân khúc cao cấp: Các doanh nghiệp bất động sản thích làm phân khúc cao cấp hơn vì biên lợi nhuận cao, chi phí marketing dễ thu hồi. Nhà trung cấp, bình dân thì dần biến mất khỏi bản đồ thành thị.

Bên cạnh đó, đang thiếu đi quỹ đất đất dành cho nhà ở phù hợp. Có những dự án nhà giá rẻ nhưng nằm xa 20–30km, hạ tầng yếu, không trường học, không trạm xe buýt. Người mua thật không dám liều.

Người mua nhà lần đầu, thu nhập trung bình, lại không có tài sản thế chấp,  thường không được ngân hàng ưu ái. Hoặc nếu được, thì mức lãi suất vẫn quá cao so với khả năng trả nợ.

Làm sao để thị trường “chạm” được tới người mua thực?

1. Phát triển thật sự nhà ở trung cấp, vừa túi tiền

Không phải “gọi là trung cấp nhưng giá cao cấp”. Cần có những dự án diện tích vừa phải, giá hợp lý (tầm 2–3 tỷ đồng) ở vị trí có thể chấp nhận được. Nếu chủ đầu tư được hỗ trợ về đất, thuế, thủ tục, họ sẽ có động lực xây loại nhà này.

Giải pháp: Nhà nước có thể quy định tỉ lệ căn hộ vừa túi tiền trong mỗi dự án mới ở đô thị lớn, giống như quy định về nhà ở xã hội bắt buộc trong một số nước.

2. Cải thiện chính sách tín dụng nhà ở lần đầu

Hiện tại, người mua nhà lần đầu không có nhiều ưu đãi. Trong khi đó, tại các nước như Singapore, Malaysia, Canada… nhóm này được vay với lãi suất ưu đãi, thời gian trả dài hơn, điều kiện linh hoạt hơn.

Giải pháp: Xây dựng gói vay riêng dành cho người mua ở thực – có sự bảo lãnh, đồng hành của Nhà nước, giống như chương trình “gói 30.000 tỷ” trước đây từng được ủng hộ.

3. Tăng cung nhà ở xã hội, cho thuê giá rẻ

Không phải ai cũng cần phải mua nhà ngay. Nhưng họ cần một nơi ở ổn định, lâu dài, không bị đẩy giá thuê mỗi năm. Ở các quốc gia phát triển, nhà ở xã hội và nhà cho thuê dài hạn chiếm phần lớn.

Giải pháp: Ưu tiên ngân sách, quỹ đất và chính sách để phát triển hệ thống nhà ở xã hội đa dạng, linh hoạt theo từng nhóm thu nhập.

4. Minh bạch, chống đầu cơ, tránh “thổi giá”

Giá nhà tăng không chỉ do thị trường thật mà còn do một lượng không nhỏ đầu cơ, môi giới “thổi giá”, tạo sóng, gây sốt ảo. Điều này khiến người mua thật bị loại ra khỏi cuộc chơi.

Giải pháp: Tăng cường kiểm soát thị trường thứ cấp, đánh thuế cao hơn với giao dịch lướt sóng, nhà bỏ không, giữ đất chờ tăng giá.

Thị trường lành mạnh phải phục vụ người có nhu cầu thật sự. Một thị trường lành mạnh không phải là nơi chỉ toàn siêu dự án, mà là nơi người thu nhập trung bình cũng có thể mơ về căn nhà đầu tiên, mà không cần đánh đổi hơn nửa cuộc đời vẫn bấp bênh không mua được.

0

Bình luận

Nên mua hay thuê căn hộ!?

Mua căn hộ là kết hợp có nhà của mình và đầu tư sinh lời, nên phải bù tiền cao hơn phí thuê nhà để chờ giá tăng. Còn thuê là tối ưu sự chọn lựa chổ ở , chọn nơi gần chổ làm (tiết kiệm đi lại), chọn diện tích phù hợp, chọn tiện ích phù hợp, chi phí thấp hơn mua và có thể thay đổi chổ ở phù hợp.... Xem thêm
Nên mua hay thuê căn hộ!? - 1

Ảo mộng nào cho cuộc chạy đua giá nhà và túi tiền hạn hẹp của đại đa số người dân?

Không biết từ khi nào, giấc mơ “an cư lạc nghiệp” lại bị nâng cấp thành mộng tưởng siêu thực. Căn hộ trung bình giờ cũng phải “trên 3 tỷ một vé”, trong khi lương thì vẫn trung bình 10 triệu và gói mì tôm thì trung bình 4.000 đồng/bịch. Vậy, vì sao nhà lại đắt đến thế, và chuyện này kéo theo những hậu quả gì? Xem thêm
Ảo mộng nào cho cuộc chạy đua giá nhà và túi tiền hạn hẹp của đại đa số người dân? - 1

Tâm lý bám trụ nội đô của người Hà Nội quá nặng nề

Giữa lúc thị trường bất động sản cả nước đang trong giai đoạn thanh lọc, một điều nghịch lý đang diễn ra: giá nhà Hà Nội không những không hạ, mà còn cao gần gấp đôi TP.HCM ở nhiều khu vực. Vậy điều gì đang tạo ra khoảng chênh khó tin này? Xem thêm
Tâm lý bám trụ nội đô của người Hà Nội quá nặng nề - 1

The Pathway Sầm Sơn: Biểu tượng mới của đô thị biển hiện đại

Thoát khỏi hình ảnh một điểm đến du lịch ngắn ngày, Sầm Sơn đang vươn mình trở thành đô thị biển hiện đại, sôi động suốt 365 ngày. Sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng du lịch của Sun Group đã khoác lên Sầm Sơn chiếc áo mới: một “thành phố không ngủ” rực rỡ, nơi nhịp sống lễ hội, trải nghiệm văn hóa và giải trí bùng nổ 24/7. Xem thêm
The Pathway Sầm Sơn: Biểu tượng mới của đô thị biển hiện đại - 1

So sánh,đánh giá tiềm năng bất động sản khu Tây với Bắc và Đông Bắc Hà Nội.

Giá BĐS phía Bắc và Đông Bắc Hà Nội hiện thấp hơn đáng kể so với khu Tây Hà Nội với một số lý do chủ yếu liên quan đến lịch sử phát triển đô thị, hạ tầng và tâm lý thị trường, cụ thể: Xem thêm
So sánh,đánh giá tiềm năng bất động sản khu Tây với Bắc và Đông Bắc Hà Nội.   - 1

Chính thức ra quân dự án căn hộ cao cấp nhất mang thương hiệu Sun Group tại Hà Nội

Ngày 19/6 tại Hà Nội, gần 2.000 chuyên viên kinh doanh từ các đại lý phân phối đã hội tụ tại sự kiện Lễ ra quân (kick-off) dự án Sun Feliza Suites – tổ hợp căn hộ cao cấp mang thương hiệu Sun Property, thành viên Tập đoàn Sun Group. Xem thêm
Chính thức ra quân dự án căn hộ cao cấp nhất mang thương hiệu Sun Group tại Hà Nội - 1

C.Product: Giải pháp “3 trong 1” cho hành trình khách hàng liền mạch

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, doanh nghiệp không chỉ chạy đua về chất lượng sản phẩm mà còn cạnh tranh quyết liệt trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết về tốc độ triển khai và khả năng vận hành ổn định khi lựa chọn các nền tảng phục vụ bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng. Xem thêm
C.Product: Giải pháp “3 trong 1” cho hành trình khách hàng liền mạch - 1

BĐS TP.HCM: Khi Nhà Đầu Tư Hà Nội “Nam Tiến” – Còn Người Sài Gòn Vẫn "Dậm Chân"

Thị trường bất động sản TP.HCM 2025 đang chứng kiến một diễn biến lạ nhưng rõ ràng: nhà đầu tư Hà Nội đang tích cực “nam tiến” tìm đất rẻ, tạo dòng tiền từ mô hình căn hộ dịch vụ, trong khi nhà đầu tư tại chỗ thì cắt lỗ đất nền hoặc quay sang mua căn hộ đã tăng giá. Xem thêm
BĐS TP.HCM: Khi Nhà Đầu Tư Hà Nội “Nam Tiến” – Còn Người Sài Gòn Vẫn "Dậm Chân" - 1

Chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà giúp Ban Quản trị ghi điểm với cư dân

Sau khi đưa vào vận hành, mối quan tâm lớn nhất của khách hàng không còn là giá trị bất động sản mà là trải nghiệm sống hàng ngày. Bởi vậy, một trong những nhiệm vụ then chốt của Ban Quản trị (BQT) là lựa chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà - người đóng vai trò chăm sóc cho cả tòa nhà, khu đô thị. Xem thêm
Chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà giúp Ban Quản trị ghi điểm với cư dân - 1

Sau nửa năm kinh doanh bất động sản tại Đà Nẵng, mình nhận thấy hơn 80% nhà đầu tư đều đến từ Hà Nội!

Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự dịch chuyển dòng tiền mạnh mẽ từ khu vực phía Bắc vào Trung và Nam – đặc biệt là các địa phương có tiềm năng phát triển về du lịch, hạ tầng và chất lượng sống. Xem thêm
Sau nửa năm kinh doanh bất động sản tại Đà Nẵng, mình nhận thấy hơn 80% nhà đầu tư đều đến từ Hà Nội! - 1

Nội thành Hà Nội vắng bóng chung cư dưới 60 triệu đồng/m2 🤧

Hỡi những người từng mơ ước có một căn hộ nho nhỏ giữa lòng thủ đô với giá “hạt dẻ”, xin chia buồn, giấc mơ đó giờ đây chỉ còn trong… ký ức. Hà Nội giờ đã bước sang một kỷ nguyên mới – thời đại của những dự án cao cấp, siêu cấp, gần như sắp chạm tới “vũ trụ cấp”! Xem thêm
Nội thành Hà Nội vắng bóng chung cư dưới 60 triệu đồng/m2 🤧 - 1

Chuyện gì đang xảy ra với chung cư Hà Nội?

Mặc dù mặt bằng giá chung cư HN đang ở mức cao không tưởng, nhưng nhu cầu lại quay lại tăng nhanh. Điều này cho thấy chung cư HN đang rất “khó hiểu” Xem thêm

Trạng thái này có thể thấy rõ ở 2 dự án vừa mở bán. The Matrix One Premium có giá công bố từ 106-136tr/m2 tuỳ căn, mức cao kỷ lục ở phía Tây. Còn Trinity Square Ocean park 2 của Mas lại thu út được lượng người quan tâm cực mạnh với giá 5x ở vùng ven phía Đông.

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025 của Batdongsan.com.vn cho thấy, tháng 5 ghi nhận mức độ quan tâm căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng mạnh trở lại, tăng 9% so với tháng 4. Đây là phân khúc duy nhất có mức tăng trưởng rõ nét giữa bối cảnh các loại hình khác đều giảm: đất nền giảm 15%, nhà riêng và nhà mặt phố cùng giảm 8%, biệt thự giảm 4%.

Tại các tỉnh giáp ranh Hà Nội, mức độ quan tâm chung cư còn tăng mạnh hơn, đạt 19% trong tháng 5 – phản ánh nhu cầu thực cùng với sức hút của các dự án mới có giá bán cạnh tranh.

Dấu hiệu này cho thấy NĐT đang khá lo ngại với bđs đầu cơ mà quay lại với bds dòng tiền, thanh khoản cao

Chuyện gì đang xảy ra với chung cư Hà Nội? - 1

Đường về nhà là vào tim ta 🏡

Nói “Nhà” là nói đến sự trở về - với nơi mình cảm thấy an lành và gần gũi. Mình đã tìm kiếm “bạn Nhà” đầu tiên của mình một cách rất bản năng, nhưng đến giờ mình vẫn thấy bạn ấy (dù nhỏ thôi) vẫn hội đủ những điều khiến mình luôn cảm thấy hứng khởi và bình an. Xem thêm
Đường về nhà là vào tim ta 🏡 - 1

MẠO HIỂM VAY 2 TỶ ĐỂ MUA CĂN HỘ 3 TỶ, VỢ CHỒNG TRẺ HỐI HẬN KHÔNG KỊP

Vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1993, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) có tổng thu nhập hơn 40 triệu đồng/tháng, mức thu nhập được xem là ổn định đối với một gia đình trẻ sống tại thành phố. Năm 2022, gia đình đón thành viên mới, vợ chồng anh Thắng quyết định tìm kiếm một chốn an cư lạc nghiệp. Xem thêm
MẠO HIỂM VAY 2 TỶ ĐỂ MUA CĂN HỘ 3 TỶ, VỢ CHỒNG TRẺ HỐI HẬN KHÔNG KỊP  - 1

Infographic: Vũng Tàu – Tâm điểm kết nối, cửa ngõ logistics - du lịch của TP HCM

Với hệ thống giao thông hiện đại được nâng cấp mạnh mẽ, từ đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường sắt, Vũng Tàu đang khẳng định vai trò là điểm kết nối chiến lược của khu vực Đông Nam Bộ, hướng tới trở thành trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế. Xem thêm
Infographic: Vũng Tàu – Tâm điểm kết nối, cửa ngõ logistics - du lịch của TP HCM - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết